





























Lífið er drullumall
SILJA AÐALSTEINSDÓTTIR
18. OKTÓBER 2014
TMM
Það fer margt um huga fullorðinnar manneskju undir sýningu Tíu fingra á Lífinu sem var frumsýnd í dag í Tjarnarbíó undir stjórn Charlottu Bøving. Sköpunarsaga biblíunnar er nærri og þróunarkenning Darwins sækir svolítið á mann þegar dýrategundirnar sækja fram hver af annarri en mest hreiðraði þó um sig í huga mínum gamla snilldarþýðingin hans Magnúsar Ásgeirssonar á Síðasta blóminu eftir James Thurber.
Eins og í Síðasta blóminu eru hér í sögumiðju einn piltur (Sveinn Ólafur Gunnarsson) og ein telpa (Sólveig Guðmundsdóttir) og saman fara þau í gegnum ævintýri lífsins, góð og slæm. Þau byrja á að uppgötva ljós og skugga („verði ljós!“), svo uppgötva þau moldina og hve margt og mikið má skapa úr henni. Þau nota einföldustu aðferðir til að búa til fjölbreyttar dýrategundir, þarna komu hoppandi froskar og skrækjandi apar, sprangandi hani og skríðandi slanga, jafnvel krókódíll – eða var það dreki? – börnunum í salnum til stórkostlegrar skemmtunar. Svo fóru pilturinn og telpan að leika sér að moldinni og í moldinni; aldrei hef ég séð tær leika eins vel og í dag og aldrei hefur jafnmiklu af drullu verið ausið yfir leikara á sviði að mér áhorfandi. En eins og nærri má geta endist friðurinn ekki lengi – frekar en í Síðasta blóminu. Eignagleðin og græðgin gera vart við sig, þótt þetta sé „bara“ mold, og liggur við að allt endi með ósköpum: „Lægra en dýr með loðinn bjór / lagðist mannkind smá og stór.“ Það verður þó ekki. Má þó nærri geta að Sveinn og Sólveig hafa verið fegin að komast í almennilega sturtu eftir leikinn.
Höfundar verksins eru leikarar, leikstjóri og Helga Arnalds sem einnig hannar myndræna hlið verksins sem er einföld og afar markviss. Lýsingin skiptir miklu máli í skuggaleiknum og frumlegum speglunum, hana hannar Björn Bergsteinn Guðmundsson og Magga Stína býr til yndislega tónlist við verkið. Þetta er sýning sem jafnvel lítil börn munu hafa gaman af og allir sem hafa gaman af að drullumalla, hversu gamlir sem þeir eru
Rýni: Lífið
DAGNÝ KRISTJANSDÓTTIR
OKTÓBER 2014
Hugrás
Leikhúsið Tíu fingur frumsýndi nýtt leikverk fyrir börn, Lífið, í Tjarnarbíói á laugardaginn var. Það er Charlotte Böving sem leikstýrir, Sólveig Guðmundsdóttir og Sveinn Ólafur Gunnarsson sem leika, Margrét Kristín Blöndal sér um tónlistina og Helga Arnalds um myndræna hlið verksins.
Helga Arnalds er stofnandi leikhópsins Tíu fingur sem verður 20 ára á næsta ári. Hún er myndlistarmaður og brúðuleikari og hefur kallað til liðs við sig marga afburða listamenn gegnum tíðina og leikhús hennar fengið verðlaun og viðurkenningar. Tíu fingur sérhæfir sig í sjónrænu leikhúsi og sýningin Lífið er án orða. Þar er leikið er með ljós og skugga, lágmarks sviðsbúnað en mikla hreyfingu, leikgleði og hugmyndaauðgi.
Leikritið opnar eins og Völuspá á því að í upphafi var ekkert nema formleysi. Lífið fjallar síðan um það að gefa ómótuðu efni form. Í upphafi sjá börnin skugga á tjaldi þar sem tvær mannverur greina sig smám saman útúr ó-skapnaði og þessar mannverur uppgötva hvor aðra og byrja að byggja og búa, dýrin verða til á jörðinni, búin eru til samskipti, mannvirki, hvort tveggja brotið niður, tekist á en sæst heilum sáttum í lokin.
Börnin skemmtu sér konunglega (við líka) og sýningin vakti athygli þeirra og forvitni allan tímann. Það verður seint fullþakkað að til eru listamenn sem bjóða yngri börnum leikhússupplifun sem er valkostur við hraðann, hávaðann og íburðinn í stóru barnasýningunum. Börnin hlóu hjartanlega að átökum stráksins og stelpunnar, vatnsaustri og leik með moldina. Lítilli hefðarmeyju sem var með mér þótti nóg um leðjuslaginn, einkum af því að slettist örlítið á peysuna hennar en öll börnin fengu lítinn blómakassa með fræi í sem kveðjugjöf sem gerði mikla lukku.
Sýningin tekur 50 mínútur, hún er fyrir börn frá 4 ára aldri og ég mæli með henni.
Þreifað á mold, talað til vits og tilfinninga!
JAKOP S. JÓNSSON
MARS 2020
Kjarninn
Leikhúsið 10 fingur á senn 25 ára afmæli og var í upphafi einnar konu leikhús Helgu Arnalds sem ferðaðist milli leikskóla og skóla í landinu með sýningar sínar. Smám saman bættist í hópinn og hefur margt af okkar fremsta listafólki gengið í lið með Helgu; Leikhúsið 10 fingur hefur einnig í æ ríkara mæli sérhæft sig í listsköpun sem stendur á mörkum leikhúss og myndlistar og er eina leikhúsið í landinu sem helgar sig slíkum sýningum og hefur auk þess lagt áherslu á að gera sýningar sem börn og fullorðnir geta notið saman. Það er gaman að geta þess einnig að á ferli sínum hefur Leikhúsið 10 fingur hlotið tvær Grímur fyrir bestu barnasýningarnar auk þess að hafa hreppt íslensku bjartsýnisverðlaunin.
Þegar gluggað er í leikskrá sýningarinnar Lífið – stórskemmtilegt drullumall má lesa hvaða hugmyndir voru kveikjan að verkinu: „Lífið er ferðalag og skref fyrir skref fikrum við okkur inn í óvissuna. ... Við þreifuðum á moldinni og skoðuðum hvaða hugmyndir voru fólgnar í henni. Svo fórum við að rannsaka poka, ljós og skugga. ... Við tókum eitt skref í einu án þess að vita hvar sýningin myndi enda. ...“
Þessar sérdeilis frjóu hugmyndir urðu að ákaflega sérstæðri, fallegri og einlægri sögu sem þau Sólveig Guðmundsdóttir og Sveinn Ólafur Gunnarsson miðla áhorfendum á tæpri klukkustund, sem er hæfileg lengd á sýningu fyrir yngstu áhorfendurna.
Sagan kviknar með spili skugga á stóru baktjaldi sem gnæfir yfir sviði Tjarnarbíós. Óræðar, torkennilegar fígúrur kvikna til lífs, hreyfa sig til og frá, ummyndast, stækka og minnka á víxl og smám saman birtast þær á sviðinu, tvær verur sem tjá sig með ýmiss konar frumstæðum hljóðum. Þetta er fallegt sjónarspil þar sem unnið er með baklýsingu aftan við baktjaldið – og eins og atriðið er unnið, fer einnig heilmikið fyrir lýsingu framan við baktjaldið líka – og þannig geta skuggarnir leikið sér og búið til hugrenningatengsl sem takmarkast af engu nema ímyndunaraflinu. Og þá eru þau ekki síður tilkomumikil hljóðin sem frá verunum koma og undir heyrist tónlistin, sem á stóran þátt í að glæða heildina spennandi lífi.
Það var býsna magnað að upplifa, að nokkrir hinna ungu áhorfenda virtust þegar í upphafi eiga erfitt með skilin milli listar og lífs og gripust skelfingu þegar skuggarnir brugðu á leik. Það er vissulega gaman þegar listin heltekur svo áhorfendur sína og þeir lifa sig svo gersamlega inn í það sem fyrir augu þeirra og eyru ber – þannig vill jú leikhúsið virka, ekki satt? – en það er engu að síður umhugsunarefni þegar ungir áhorfendur ráða ekki við að greina á milli þess sem er áhugavert, hluti af þróun, líkt og upphaf sögu er, og svo þess sem er ógnvekjandi af því þau virðast ekki þekkja sjálfan miðilinn – leikhúsið.
Getur verið að foreldrar anni ekki skyldum sínum, að leiða börn sín inn í heim sögunnar, kenni þeim í verki að greina á milli þess sem er veruleiki annars vegar og hins vegar frásögnin af þessum veruleika? Eða reynist sú fantasía, sem birtist okkur í upphafi Lífsins – stórskemmtilegt drullumall einfaldlega hinum ungu áhorfendum ofviða? Eru þau alin upp í einhvers konar „afþreyingarnatúralisma“ sem gerir alla symbólík framandi og hættulega?
Þetta voru nokkrar hugleiðingar sem flugu um huga þess sem hér skrifar og ekki skal fullyrt neitt um svör eða niðurstöður, en óneitanlega eru þetta pælingar sem vert er að gefa gaum.
Lífið – stórskemmtilegt drullumall vex hægt og örugglega og verður að sögu tveggja einstaklinga sem mætast óvænt, kynnast og bregða á leik sem þróast frá því að einkennast af hrifningu fyrir öllu því nýja og spennandi sem fyrir skilningarvitin ber, bragð, sjón, heyrn, ilman og skynjan yfir í andstæðu sína og hörkulega baráttu um yfirráðasvæði; með því er samtímis brugðið upp ljóslifandi mynd af sögu mannkyns frá upphafi til nútíma og um leið gerist fyrir augum okkar leikhúsævintýri þar sem moldarpokar öðlast líf og tær og fingur verða að sérstæðum karakterum.
Allt er gert af næmni fyrir og þekkingu á ótakmörkuðum tjáningartækjum leiklistarinnar og ber vott um þróað listrænt innsæi, rótgróna þekkingu á bæði leiklistinni og söguefninu og yfir öllu skín virðing fyrir hinum ungu áhorfendum (og reyndar hinum eldri líka!) sem er og á að vera aðal og einkennismerki allrar góðrar leiklistar. Hér er sagan sögð blátt áfram og af einlægni, hvergi ber á tilgerð eða auðveldum gervilausnum heldur allt sett fram í krafti þess sem rökrétt er og talar til vitsmuna áhorfenda í sama mæli og tilfinningum þeirra er ögrað.
Þeir ungu áhorfendur sem gripnir voru ótta í upphafi róuðust, enda þeirra fullorðna fylgdarfólk natið við að hugga og knúsa; hvað sem líður vangaveltum hér ofar, er það hverju orði sannara að leikhúsi þarf að venjast og læra á táknrænan frásagnir þess og hvernig þær orka á tilfinningar og sálarlíf. Þá getur verið einkar gott að hafa einhverja hlýja og góða eldri fylgdarmanneskju sem opnar faðminn, sefar og telur kjark í unga sál. Og kannski rétt að geta þess að lokamynd sýningarinnar andar frá sér friði og værð; þar er slegið á hárréttan tón til að foreldrar og fylgdarfólk geti tekið við og hjálpað til við að láta sýninguna og þau hughrif sem hún hefur vakið að gerjast og jafnvel öðlast sjálfstætt líf í barnshuganum. Til þess er jú leikhúsið, ekki satt?
Lífið – stórskemmtilegt drullumall er hrífandi sýning, falleg og talar til allra skilningarvita. Leikurinn er hugmyndaríkur og fjörlegur, þau Sólveig og Sveinn Ólafur hlífa sér hvergi og líkamstjáning þeirra náði svo sannarlega áhorfendum. Það er hrein unun að sjá hvílíkt vald þau hafa á meðulum leikarans, hve samleikur þeirra er öruggur og traustur og hvernig þau leiða söguna til lykta án þess að styðjast við hefðbundið tungumál heldur aðeins hreyfingar, svipbrigði, og óhefðbundin hljóð – og óhljóð.
Leikstjórn Charlotte Bøving er eins og búast má við, traust og markviss og sér til þess að hinn mannlegi, hlýlegi svipur haldi sér í hvívetna – en ekki verður svo skilið við Lífið – stórskemmtilegt drullumall án þess að minnst sé á tónlist Margrétar Kristínar Blöndal, sem gerði allt í senn, að draga, fylgja með og elta rás atburða, innilega samfléttuð í allan þann listræna gjörning sem fram fór á sviðinu.
Lýsing Björns Bergsteins Guðmundssonar var sömuleiðis sköpuð í anda frásagnarinnar og þjónaði henni út í ystu æsar. Allt þetta gerir Lífið – stórskemmtilegt drullumall ekki bara að stórskemmtilegu drullumalli, heldur fallegri, vandaðri og heilsteyptri leiksýningu fyrir börn á öllum aldri – þar sem borin er ósvikin virðing fyrir greind þeirra og tilfinningum og þau hvött til nokkurs þroska. Betri gerast leiksýningar ekki!